Một quán cà phê mơ ước, một quán ăn tâm huyết với sứ mệnh đáp ứng không chỉ nhu cầu ăn uống mà là nơi chăm sóc tinh thần cho khách hàng và dịch vụ chuyên nghiệp có lẽ là thứ bạn đang ấp ủ. Rồi một ngày giấc mơ đó đủ lớn, bạn quyết định khởi nghiệp! Hành trình mới mở ra, hãy chắc chắn rằng ngoài đam mê sẵn có đó, bạn cần làm 5 điều dưới đây, để với vị trí mới – CHỦ QUÁN, bạn đã sẵn sàng và vững vàng hơn!
1. Lấy kiến thức
Đầu tiên, quan trọng nhất là có kiến thức. Hãy học thật nhiều trước khi mở quán, đặc biệt tìm đến những người thực sự đã từng mở quán, làm tại quán. Cho dù người đó đã thành công hay từng thất bại, họ đều có thể “dạy” lại cho bạn những bài học thực tế nhất, gần gũi nhất để bạn có cách nhìn tổng quan trước khi bắt đầu.
Đầu tư cho chính mình những khóa học khởi nghiệp, kinh doanh, tài chính, marketing, sách, video… đều được, miễn sao, bạn có thể tự mình thiết kế ra con đường mình đi phía trước, hiểu thị trường, hiểu ngành nghề của mình sắp bắt đầu để đưa ra quyết định vững vàng cho bước đầu khởi nghiệp.
2. Lựa chọn mô hình kinh doanh mẫu và học theo nó.
Sáng tạo không có nghĩa là bắt buộc bạn phải làm một điều gì đó hoàn toàn mới, hoàn toàn khác biệt với những gì đang có trên thị trường. Biết kế thừa và cải tiến trên nền tảng đã có cũng là phương án hay và hiệu quả.
Ví dụ: Dựa trên những món đã có bạn chỉ cần thay đổi và điều chỉnh phù hợp với thị trường nơi bạn định kinh doanh. Cùng là cà phê nhưng có quán chuyên cà phê trứng, cà phê dừa, cà phê muối. Chứ không nhất thiết phải đi tìm một loại đồ uống thay thế cà phê.
Hoặc cùng là kinh doanh quán cơm: Trước có quán cơm bình dân, quán cơm bụi, cơm tấm. Nay có nhà hàng Cơm quê, cơm nhà như: Cơm mâm xưa chỉ về quê mới được ăn những món mắm cá, cà pháo… ở giữa khu phố đông đúc, khu văn phòng công sở, với thiết kế như nhà quê xưa, chén bát bằng gốm, sành hoa văn mực xanh… mang lại cho khách hàng không gian và trải nghiệm ký ức.
Vậy nên hãy xác định mô hình bạn định kinh doanh, tìm kiếm mô hình mẫu nếu đã có sẵn, hoặc mẫu tương tự bạn muốn hướng tới. Hãy đến trải nghiệm, soi xét từng chút về sản phẩm, dịch vụ và không gian của quán đó. Hãy hỏi mình “Nếu mình là chủ quán này, mình có thể làm gì để tốt hơn, tối ưu hơn?” Điểm gì của họ làm tốt, điểm gì có thể khắc phục được, trải nghiệm và rút ra kinh nghiệm cho mình để khi bạn bắt tay vào làm, bạn đã cách sắp xếp và tổ chức phù hợp với bạn hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng, cộng thêm càng nhiều giá trị từ chất xám, từ trái tim bạn vào, chắc chắn đó là một sự sáng tạo nhất!
3. Xây dựng thương hiệu và kế hoạch marketing
Hãy ghi nhớ nguyên tắc: làm thương hiệu trước khi tung sản phẩm! Thương hiệu sẽ quyết định con đường đi của sản phẩm mang thương hiệu đó trong lâu dài, nên bạn phải rất rõ về con đường mình định đi rồi hãy mở ra bán.
Một kế hoạch marketing cơ bản nhất cùng chiến lược tạo dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu dịch vụ, thương hiệu cá nhân… hay bất kể là thương hiệu gì thì hãy làm trước khi bắt đầu. Xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai, định vị thế nào, bán giá nào, chất lượng, hình ảnh nên như thế nào, truyền thông làm sao đến khi mở quán thì mọi thứ cứ thế mà chạy: Tên, tag, logo, slogan, hình ảnh, màu sắc, thiết kế, tờ rơi, nội dung, thông điệp, khẩu hiệu… rõ ràng và nhất quán truyền tải được thông điệp và ý nghĩa mà bạn muốn gửi gắm vào quán của mình. Cảm nhận của khách hàng sinh ra ngay khi 5 giác quan của khách tiếp xúc với sản phẩm dịch vụ của bạn, và đó là lúc hình thành THƯƠNG HIỆU. Chính những cảm nhận này, giúp khách hàng mục tiêu nhớ bạn nhanh hơn, lâu hơn, rõ hơn và tên Nhãn hiệu của bạn sẽ nảy ra trong đầu khách khi họ có nhu cầu.
Làm thương hiệu không nhất thiết phải quảng cáo rầm rộ, truyền thông vô tội vạ, mà phải đầu tư từng bước. Tuy nhiên, chưa có định hướng hay chiến lược gì về thương hiệu mà cứ mở ra bán thì rất dễ thất bại, và nếu có thành công cũng chỉ là may mắn mà thôi.
4. Ngân sách xây dựng, sang sửa quán
Giai đoạn đầu tiên khi set up quán, có lẽ là nhiều niềm vui và hào hứng nhất. Bạn được hiện thực hóa tất cả những gì mình hằng mong ước cho cơ sở kinh doanh của mình. Nhưng chính trong cơn say mê và cảm xúc vui mừng đó, bạn sẽ dễ sa đà vào việc mua sắm đồ đạc cho quán. Hoặc có thể bạn bị lạc vào những lựa chọn đa dạng mênh mông của đại dương đồ thiết kế khiến bạn lạm chi ngay từ đầu.
Chính vì vậy, để phòng cho trường hợp như vậy, với người mới khởi nghiệp, hãy lập ngân sách cho việc set up quán ngay từ trước khi bắt đầu! Liệt kê chi tiết các khoản tiền cần chi cho việc thiết lập cơ sở vật chất của quán: xây mới, sửa sang… danh sách công cụ dụng cụ cần thiết, cơ bản, càng rõ càng tốt. Suốt quá trình này, cần giữ vững nguyên tắc TẬP TRUNG, biết TỪ CHỐI với các thứ thuộc “đa dạng”, “thêm phương án”… nó sẽ thành phù phiếm, màu mè mà trong lúc yếu lòng theo đuổi giấc mơ bạn rất dễ gặp phải.
Hiểu rõ mục đích của việc lập ngân sách này và có con số cụ thể rồi, não bạn sẽ luôn nhắc bạn để đạt được phương án HIỆU QUẢ nhất chứ không phải lao vào ĐẸP NHẤT mà đốt sạch tiền trong giai đoạn đầu!
5. Chuẩn bị luôn ngân sách dự phòng

Phần tiền dự phòng này là tiền mặt bằng và tiền lương nhân viên, khoảng 6 tháng đến 1 năm thì càng tốt. Khoản tiền này, nếu có được trước khi bắt đầu, bạn sẽ thấy sự vững vàng của mình được củng cố hơn rất nhiều, tránh phải rơi vào cảnh “giật gấu vá vai” quá sớm. Một khoảng thời gian để bạn yên tâm thử nghiệm mô hình, tập trung được tâm trí vào tìm ra con đường đi vào lòng khách hàng hiệu quả nhất. Còn nếu không có cũng ko sao, bạn vẫn mở quán được, nhưng áp lực sẽ bủa vây vào từng ngày khi nhìn báo cáo doanh số nếu như chưa có doanh thu từ điểm hòa vốn trở lên, liệu bạn có chịu đựng được?
Với hầu hết phụ nữ thì tốt nhất là nên có ngân sách này, bởi chúng ta có tính an toàn cao, cũng như bản năng yêu thương và bảo bọc, khi mới khởi đầu, nếu chưa đúng kế hoạch, chúng ta sẽ dễ hy sinh quyền lợi của mình để ưu tiên cho nhân viên, chủ nhà hơn là chính mình. Và vậy là vừa áp lực tăng doanh số, vừa đè nén nhu cầu chất lượng sống, nó có thể bóp nghẹt bạn nếu như là người mới. Vậy nên, hãy chuẩn bị trước nhé.
Lời kết
Khởi nghiệp với giấc mơ, chúng ta luôn mong được sống cuộc sống trong mơ, nhưng thực tế phũ phàng có thể sẽ khiến ta đau khổ và trách móc bản thân rất nhiều nếu như thiếu sự chuẩn bị kỹ càng. Vậy nên, để giấc mơ không còn xa vời, mà là kế hoạch và mục tiêu cụ thể, trong tầm tay, hãy làm 5 điều cơ bản trên trước khi mở quán. Đừng để đến khi nướng đống tiền tiết kiệm tích cóp bao năm đi làm thuê vào set up một quán mơ ước xong mới cuống cuống lên đi làm những điều trên, cộng dồn những công việc vận hành liên tục của quán, khiến bạn rối bời và nghi ngờ quyết định và giấc mơ của mình.
Sống có ước mơ và hành động có thực tế. Chúc bạn thành công!
